Chào mừng bạn đến với phụ tùng HP
phutunghp.vn
Đặt hàng nhanh
0963753373

Canh đồng tiền và các vấn đề liên quan

Canh đồng tiền và các vấn đề liên quan

Việc canh Đông Tiền trên hệ thống DOHC nói chung và Winner 150 nói riêng tương tự như việc Canh Cò trên hệ thống SOHC như Yamaha Exciter 150, wave dream...

Canh đồng tiền và các vấn đề liên quan

1. Sim đồng tiền là gi?

Sim đồng tiền chính xác và valve shim. Là 1 khối thép mỏng có thông số độ dày chính xác hình tròn đường kính 7.48 mm hoặc 9.48 mm. Đối với các dòng xe nhỏ sử dụng valve shim 7.48 mm.

Thống nhất mình sẽ gọi là đồng tiền cho mọi người dễ hiểu và quen thuộc.

2. Kêu đồng tiền : 

  • Xe chạy 1 thời gian sẽ xuất hiện tiếng kêu, thường thì tiếng kêu này trên hệ thống SOHC sẽ kêu rõ hơn hệ thống DOHC, trên hệ thống DOHC như Winner 150 phải biết cách nhận biết được tiếng kêu thường là âm thanh lạch cạch trên đầu bò, xe càng nóng âm thanh càng rõ.
  • Kêu đồng tiền là hiện tượng khe hở giáp nhau giữa cò và Xupap tạo nên khoảng trống lớn nên việc chỉnh nhỏ khe hở này nhỏ lại sẽ giảm được tiếng Kêu và Xupap hoạt động chính xác hơn. Dựa vào bảng khe hở tiêu chuẩn của các hãng chúng ta sẽ thay thế đông lại đồng tiền phù hợp.
Dòng xe Khe hở nạp (intake) Khe hở xả (exhaust)
Winner sonic 0.16 0.24
Raider satria 0.15 0.25
Exciter 150, 135 0.10 0.15

 

  • Trên xe winner sonic cbr cò sẽ tỳ trực tiếp lên đồng tiền, còn trên raider satria sẽ có thêm 1 chén chụp đồng tiền ở giữa đồng tiền và cò.
  • Khi trục cam ( số 2) quay, trục cam sẻ quét xuống chén đồng tiền, tạo lực đẩy giúp đóng mở supap theo kỳ ( mà ở đây là động cơ 4 kỳ). Việc không sử dụng con lăn, cò mổ mà sử dụng trực tiếp giúp cho động có DOHC (  Dual Over head CamShaft hoặc Double Over head camshaft) hoạt động linh hoạt hơn.

3 Vấn đề đặt ra là kêu đồng tiền có gây ra nguy hại gì không?

  • Cơ bản kêu đồng tiền không có nguy hại gì trực tiếp tới động cơ. Nó chỉ gây ra âm thanh khó chịu. Tuy nhiên nếu khe hở lớn hơn độ dày đồng tiền sẽ có 1 chút xíu khả năng sim đồng tiền lệch khỏi chén.
  • Đối với một số anh em thích độ chế thì canh đồng tiền hở hơn zin một chút sẽ làm ga đầu xe lanh hơn.
  • Nếu canh đồng tiền quá khít hay còn gọi là đội đồng tiền sẽ làm xe mất garanti, khó nổ. Cảm giác xe chạy không vọt.
  • Mọi xe đều cần đáp ứng đúng yêu cầu kỹ thuật để chạy trơn tru hàng ngày, do đó cần dung hoà giữa việc tối ưu, êm ái và hiệu suất.

4. Canh đồng tiền cần dụng cụ gì ?

Ở đây mình chỉ chia sẻ việc canh lại đồng tiền khi phát ra tiếng kêu do khe hở lớn hơn tiêu chuẩn

  • Thước kẹp hoặc palme để đo độ dày của đồng tiền.
  • Thước lá để đo khe hở xuppap.
  • Đồng tiền thay thế. thông thường sẽ bán theo hộp ở các cửa hàng phụ tùng chuyên DOHC. Lưu ý chọn đồng tiền loại tốt đủ tiêu chuẩn tránh bị lún đồng tiền. được làm bằng vật liệu cao cấp, được xử lý nhiệt để đảm bảo độ cứng của đồng tiền và mang lại độ bền tối đa và ít bị mài mòn. Bên cạnh xử lý nhiệt vô cùng tỉ mỉ thì các đồng tiền được gia công chính xác hoàn hảo để lăp vừa khít động cơ xe.
  • Cách tính : Độ dày của đồng tiền thay thế  = Khe hở xupap thực tế - Khe hở tiêu chuẩn + độ dày đồng tiền hiện tại.

Việc canh lại đồng tiền chi phí dao động 400- 800 tùy theo cơ sở. Ở HP giá canh đồng tiền là cố định 450.000/ lần. Thời gian tầm 1h đồng hồ. Canh đồng tiền là theo yêu cầu từ khách hàng. đa số trường hợp khi tiếng kêu ở mức cho phép sẽ không cần canh lại.