Garanti trên Winner và vấn đề thường gặp
Garanti của Winner duy trì 1500-1800 và có khả năng tăng lên 2000-3000 ở dãy số nhỏ là một tính năng đặc biệt. Việc trong thành phố đông đúc chạy với vận tốc thấp nhất ở số 1, việc "rê tay côn" hay "nhấp nhả liên tục" là điều không tránh khỏi nhằm mục đích không bị tắt máy. Tác hại cho việc này là Cháy Lá Nồi, Mỏi tay cho người sử dụng khi chạy trong điều kiện này. Do đó, hãng đã phải chủ động thiết kế cho ECU làm việc bằng cách tự động tăng vòng tua dao động từ 2.000 - 3.000rpm với các dãy số nhỏ, lúc này việc bóp tay côn hay rê côn được bỏ qua vì xe không hề tắt máy, xe chạy rà. Tuy nhiên, không phải tính năng này lúc nào ECU cũng làm việc, nhiều trường hợp không thực hiện lệnh. Đây là 1 tiện ích chứ không phải lỗi.
1. Lỗi Garanti thấp :
- Lỗi cảm biến TPS: Điện áp của cảm biến này cấp về ECU ở chế độ cầm chừng lớn lớn từ 0.8- 1.5 volt sẽ gây ra hiện tượng dư xăng. Dư nhẹ garanti chỉ khoảng 1000 – 1400v/p, dư xăng nặng hơn thì mất luôn garanti. Nếu khắc phục bằng cách gắn garanti tay vẫn được nhưng về lâu dài sẽ gây chết bugi thường xuyên.
- Van garanti IACV bị hỏng: van này không phản hồi khi nhận được tín hiệu từ ECU, lưỡi gà không mở, đóng mạch kín mạch gió cầm chừng thì xe sẽ không có garanti.
- Họng xăng bị dơ, ẩm, đóng nhiều muội than: Lỗi này thì đơn giản, chỉ việc vệ sinh lại họng xăng là xong, quá trình hình thành hòa khí sẽ tốt hơn, xe sẽ dễ nổ máy hơn và garanti cũng ổn định trở lại.
- Xì xupap: Đây là lỗi khó chịu, thường thì rất khó xác định, xupap không kín thì nén sẽ không giữ hơi được, nén không cao dẫn đến mất garanti. Xì xupap có rất nhiều nguyên nhân, đầu tiên là xupap hoạt động lâu ngày, lọc gió bẩn không lọc sạch không khí hoặc pô e hở cũng khiến cho xupap bị rỗ. Tiếp theo nguyên nhân đến từ việc canh lệch mắt sên cam khiến cho quá trình nạp xả không đúng, piston đi lên đụng xupap sẽ làm cong xupap, cong nặng thì mất hẳn garanti hoặc không nổ máy được, cong nhẹ thì garanti lúc có lúc không do xupap hoạt động sẽ xoay tròn, xoay đến chỗ hở nặng sẽ mất garanti.
- Khe hở nhiệt xupap quá nhỏ: Xupap là kim loại hấp thụ nhiệt nên khi hoạt động dưới nhiệt độ cao thì sẽ có sự giãn nở. Xupap có khe hở nhiệt là để ngăn chặn hiện tượng giãn nở quá lớn của các con đội. Các con đội này nóng giản nở sẽ đẩy xupap xuống làm buồng đốt không kín hơi dẫn tới mất garanti. Nếu khe hở nhiệt xupap quá lớn sẽ gây ra tiếng ồn khó chịu khi động cơ hoạt động, vì vậy khe hở nhiệt xupap luôn nằm trong khoảng cho phép. Đối với trường hợp này cần canh lại đồng tiền xupap chi phí 400-800.
2. Lỗi Garanti cao:
- Bướm ga và họng ga sẽ có độ hở nhất định khi hoạt động lâu dài, , gió sẽ luồn qua khe hở này làm cho garanti cầm chừng cao hơn bình thường. Đối với những thân ga hở ít, chúng ta có thể nới ốc khóa bướm ga ra để bướm ga đóng khít hơn trong họng ga. Nhưng đối với những thân ga hở lớn, để khắc phục hiện tượng này, chúng ta có thể thay van IACV bằng van garanti chỉnh tay, chỉnh cho độ mở của lưỡi gà thấp lại, gió qua ít hơn thì garanti sẽ nhỏ lại. Tuy nhiên cũng cần phải để ý đến độ sai lệch của cảm biến TPS, độ sai lệch quá lớn cũng sẽ khiến cho việc khởi động động cơ trở nên khó khăn. Nếu vẫn không được có thể thay bướm ga hoặc cả cụm họng gió.
- Cảm biến khí thải hay cảm biến oxy bị dơ, sai tín hiệu làm garanti treo cao trên 1800. Đối với trường hợp này cần vệ sinh định kì hệ thống phun xăng xe sẽ ổn định lại. chi phí 150-200.
3. Lỗi gợn garanti :
- Xupap bị cong nhẹ dẫn đến hiện tượng kỳ lạ garanti lúc có lúc không, chạy ga cao âm côn sẽ mất garanti. Trường hợp này cần sửa chữa ngay tránh hư hỏng nặng.
- Công tắc tay côn bị hỏng dẫn đến khi vào số garanti tự động lên cao. Có thể vệ sinh bằng dung dịch rỉ sét, nếu không hết cần thay thế.
- Garanti có thể bị gợn nếu các sin cao su vị trí IACV, TPS hoặc giữa họng gió lâu ngày bị chai, rách dẫn đến lòn gió.