Chào mừng bạn đến với phụ tùng HP
phutunghp.vn
Đặt hàng nhanh
0963753373

IC và IC độ

IC và IC độ

IC và IC độ

1. IC xe máy là gì?

  • IC là viết tắt của cụm từ Integrated Circuit, dịch ra tiếng Việt nghĩa là mạch tích hợp. Nó còn có một tên gọi khác là ECU (Engine Control Unit). Có thể nói, IC là bộ phận điều khiển, quản lý phun xăng, đánh lửa cũng như các hoạt động khác của xe. Cụ thể, đối với những xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử thì nó sẽ điều khiển các hoạt động từ đề nổ, quản lý lượng xăng… Trong khi ở xe sử dụng chế hoà khí thì IC chỉ có nhiệm vụ là đánh lửa.
  • Đọc qua định nghĩa cũng có thể hình dung sơ về vai trò của IC trên xe máy. Nói theo kiểu kỹ thuật, IC có tác dụng biến dòng điện xoay chiều từ mâm lửa thành dòng điện một chiều, đồng thời quyết định thời điểm đánh lửa để phóng điện vào buồng đốt trong quá trình khởi động và cả quá trình xe đang hoạt động.Cụ thể, trong cấu tạo động cơ sẽ luôn có một cục kích (cục căn), khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu gửi tới IC. Lúc này, IC sẽ điều khiển và tiếp tục truyền dòng điện tới mobin sườn và bugi để đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và giúp xe hoạt động.
  • Được biết, IC được sáng chế bởi Werner Jacobi, một kỹ sư người Đức, vào năm 1949. Ban đầu, ông tạo ra một mạch tích hợp có 5 transistor và lắp vào một thiết bị khuếch đại. Thiết bị này nhằm hỗ trợ những người có thính giác kém có thể nghe rõ ràng hơn. Đây được coi là tiền thân của máy trợ thính. Sau Jacobi, Jack Kilby đã cho ra mắt vi mạch đầu tiên dựa trên IC của Jacobi…

2. IC độ là gì?

  • IC zin sẽ bị các nhà sản xuất mã hoá và giới hạn nên các bạn sẽ không thể can thiệp hay điều chỉnh bất điều gì. Vì vậy mà IC độ ra đời nhằm giải quyết vấn đề trên.
  • IC độ có công dụng như mở giới hạn vòng tua hay thay đổi mọi thứ để cải thiện tốc độ, công suất. Lúc này, động cơ sẽ cho công suất cao hơn, tốc độ nhanh hơn so với xe chưa độ IC. Thêm nữa, IC độ còn khiến cho galanti không ồn, không tải nhuyễn.
  • Khiến xe của bạn hao xăng hơn so với bình thường. Bởi lẽ, IC zin đã được nhà sản xuất thiết kế, thử nghiệm kỹ càng trước khi sản xuất hàng loạt. Vì vậy, IC zin sẽ định lượng được lượng xăng phù hợp với từng tốc độ. Trong khi đó, IC độ lại không có sự chuẩn xác như vậy, thậm chí là có những sai lệch cực lớn về chỉnh xăng gió. Đó chính là lý do khiến cho việc độ IC khiến xe hao xăng hơn so với xe sử dụng IC zin.
  • Vậy nếu muốn độ IC thì chi phí ra sao? Qua tìm hiểu, mỗi một dòng xe thì giá IC độ sẽ khác nhau tuỳ thuộc vào hàng chính hãng hay hàng nhập hay hàng fake… Lưu ý, việc lắp IC độ cần phụ thuộc vào cả thông số kỹ thuật của IC để đảm bảo xe có thể vận hành tốt nhất. Dưới đây là một vài mức giá các bạn có thể tham khảo. IC ko tăng chỉnh vài trăm nghìn. IC có canh chỉnh giá 2tr -15tr tùy hãng và mức độ can thiệp, khả năng auto tune.

Để khởi động và vận hành xe, IC phải thực hiện đánh lửa. Tuy nhiên với tần suất sử dụng lớn nên IC xe máy rất dễ bị hỏng và ngừng hoạt động. Để kiểm tra IC xe máy có còn hoạt động tốt hay không, người dùng có thể thực hiện theo các phương pháp sau:

  • Chủ phương tiện tiến hành kiểm tra và đo đạc điện trở của cuộn lửa. Điện trở đo được tùy vào dòng xe sẽ dao động khoảng 300 - 800 Ω, nếu giá trị điện trở dưới 200Ω thì IC đã chết. 
  • Trường hợp cuộn lửa vẫn hoạt động tốt, chủ xe hãy gắn IC vào máy để tiếp tục kiểm tra và nhận biết thông qua độ phóng điện qua sườn bằng cách đạp hoặc đề nổ. Nếu có tia lửa xuất hiện chứng tỏ IC vẫn đang hoạt động ổn định. Ngược lại, nếu không xảy ra hiện tượng trên có nghĩa là IC đã bị hỏng.
  • Kiểm tra dây cao áp: Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu giúp nhận biết IC xe máy đang trong tình trạng như thế nào. Khi nổ máy, nếu dây điện phát ra những tiếng lách tách, IC và dây xe vẫn còn đang hoạt động rất tốt. Trường hợp tia điện phát ra ánh tím, chủ xe hoàn toàn yên tâm vì IC vẫn hoạt động bình thường. 

IC xe máy là bộ phận quan trọng, vì vậy, trong quá trình sử dụng khách hàng cần thực hiện đúng theo các hướng dẫn sử dụng, bảo quản xe đúng cách. Bên cạnh đó, chủ phương tiện cần tuân thủ lịch bảo dưỡng xe định kỳ, giúp xe duy trì trạng thái hoạt động ổn định, hạn chế hỏng và máy móc được vận hành trơn tru hơn.