Chào mừng bạn đến với phụ tùng HP
phutunghp.vn
Đặt hàng nhanh
0963753373

Nguyên lý nồi tay ga và cách độ nồi

Nguyên lý nồi tay ga và cách độ nồi

Chúng ta sẽ tìm hiểu tuần tự làm nồi xe tay ga zin tới độ như sau:

  • Các thành phần chính của nồi xe tay ga
  • Nguyên lý hoạt động của nồi xe ga
  • Các thủ thuật độ nồi êm, mạnh và bền
  • Kết hợp giữa nguyên lý và thủ thuật độ nồi  

 

1. Các thành phần chính của nồi xe tay ga

Nồi xe tay ga gồm có ba thành phần chính với vai trò quan trọng trong cơ cấu vận hành của xe máy.

  • Cụm pully nồi trước bao gồm: chén bi, bộ bi 6 viên, ắc nồi (khâu nồi) và má pulley cách quạt Pulley nồi trước hay còn được gọi là chén bi và bi nồi.
  • Cụm pulley nồi sau: bao gồm bố 3 càng, đế 3 càng, lò xo 3 càng và chuông nồi sau.
  • Dây curoa.

Đối với hầu hết mọi người đều cho rằng, xe tay ga dễ lái hơn xe số. Tuy nhiên, người điều khiển xe tay ga không thể khiến xe chạy êm hơn và không bị dư tua như xe số được nhất là bằng cách sang hay trả số do điều khiển sức mạnh của xe (hay nói cách khác là tác động lên hệ thống truyền động). 
Họ chỉ có thể lên và xuống ga trong khi tỷ số truyền động lại hoàn toàn phụ thuộc và hệ thống nồi của xe một cách tự động. Do đó, khi can thiệp vào nồi xe tay ga, nghĩa là bạn đang thay đổi cơ cấu “sang số tự động” của loại xe này.

2. Các nguyên lý hoạt động của nồi xe khi tiến hành độ nồi : 

Đối với Nồi trước: Bạn có thể độ bộ phận này thông qua 4 thành phần sau từ đó thay đổi gia tốc, độ êm cũng như độ tiêu thụ nhiên liệu của xe tay ga.

  • Góc nghiêng và độ ép sâu của chén bi và cánh quạt: độ nghiêng càng cao dẫn đến tua máy càng thấp, khiến xe chạy êm hơn nhưng lại dẫn đến máy yếu.
  • Trọng lượng của bi: trọng lượng của bi nhẹ hơn sẽ giúp tua máy cao và xe có thể dễ dàng tăng tốc như việc chuyển từ số 4 sang số 3 của xe số.
  • Chiều dài của ắc (cục căn hoặc cái khâu): chiều dài của ắc hay khâu sẽ làm tua máy cao hơn và xe máy mạnh hơn. Bạn có thể dùng những con long đền để kéo dài ắc.
  • Rãnh trượt đường chạy của bi trong chén bi: Độ dốc của rãnh trượt ảnh hưởng đến tua máy, dốc càng cao thì tua máy càng ít (bi đi nhẹ) và ngược lại. Điều này lý giải cho việc SH 2011 đi bi 12.5g vì quá dốc trong khi SHVN 2013 đi bi đến 17,5g do rãnh chạy bi của SH 2013 rất lài. Vì vậy, bạn không cần quá để ý đến trọng lượng bi.

Đối với Nồi sau: Bộ nồi sau có vai trò quan trọng trong việc giúp xe chạy sướng hay không, mà cụ thể chính là việc xe lên ga thật to (gào gào) mới chạy hay bỏ ra vặn gấp thì bị trượt hoặc trớn xe thế nào.

  • Chất liệu bố 3 càng và góc chụp của 3 càng vào chuông: khoảng cách giữa bố 3 càng cùng chuông càng ít thì bắt càng nhanh nhưng trớn ít.
  • Độ nặng nhẹ của lò xe 3 càng: Lò xo 3 càng nặng thì bắt càng chậm và trớn nhiều.
  • Chất liệu và đường kính chuông: Chuông không hoặc ít trượt sẽ giúp xe chạy êm hơn và bắt nhanh.

3. Các thủ thuật độ nồi xe tay ga chính

1. Cụm nồi trước

  • Độ góc chạy và độ dày má pulley nồi trước : Các loại xe Honda có góc chạy là 75 độ nghiêng, Yamaha và Vespa là 76 độ. Còn các loại nồi độ trên thị trường đa phần có góc chạy là 76 độ nghiêng và hơi cong ở mặt chạy. Bạn có thể yêu cầu nhân viên độ xe sử dụng máy tiện (thường hoặc tiện CNC) để gạt bỏ mô tơ vòng tròn ngăn dây curoa thòng xuống dưới và cải thiện tốc độ tối đa của xe cũng như giúp xe chạy êm hơn. Vì sao lại như thế? Đơn giản là vì làm to khoảng trống đồng tiền này sẽ giúp cánh quạt và chén bi mỏng hơn, tạo nên độ ép khiến dây curoa tràn lên trên. Tuy nhiên, nếu vòng tròn bị mở qua to lại khiến xe không chạy được hoặc giật ga đầu bởi dây curoa nằm quá cao.
  • Độ bi :Thông thường để độ xe, một trong những cách được áp dụng nhiều nhất chính là thay đổi trọng lượng của bi, ví dụ như với xe SH Ý, bi sẽ được tăng trọng lượng giúp xe chạy êm và lướt hơn. Sự kết hợp giữa việc độ bi và độ góc chạy nồi có thể cho ra kết quả vượt sức tưởng tượng của bạn đấy.
  • Độ dài của ắc nồi : Nếu bạn muốn độ ắc nhưng không thay đổi bộ phận này thì cách duy nhất chính là chêm long đền. Độ dài của ắt càng nhiều thì dây curoa sẽ càng chạy sát xuống phía dưới, làm xe có vòng tua cao và dẫn đến buông ga có trớn nhiều hơn. Kết hợp phương pháp này cùng việc độ bi sẽ làm cho xe vừa chạy êm lại vừa có trớn.
  • Móc rãnh bi: Chén bi nguyên bản của xe được giới hạn tốc độ bằng một cái gờ của rãnh bi. Để loại bỏ sự giới hạn tốc độ này, bạn chỉ cần dùng dũa mài nhẵn cái gờ đó đi là xong. Đây là phương pháp độ dành riêng cho những người thích tốc độ cao và không quan tâm đến tiếng ồn của xe cũng như hao phí nhiên liệu nha.

2. Cụm nồi sau

  • Chất lượng bố và góc chụp chuông: Với bộ phận này, bạn cần phải tính được góc chụp chuông, sao cho khi 3 càng bung ra phải áp sát vào chuông không lộ ra khe hở, còn khi lên ga phải chụp hết chuông xe mà không bị gào. Bạn không cần quan tâm về chất liệu dán bố (bởi các tiệm đều sử dụng nguồn chung) nhưng phải chọn đúng thợ tiện bố. Người thợ lành nghề sẽ tính toán được góc chụp hoàn hảo giúp bộ nồi được độ hoàn thiện.
  • Lò xo 3 càng: Liên kết độ nặng của lò xo 3 càng cũng góc chụp sẽ giúp bạn có một bộ nồi sau ưng ý.
  • Độ to của bố 3 càng: Bạn có thể thay thế bằng bố 3 càng cùng chuông to hơn bản gốc để tăng độ chụp và dính của chuông.

4. Kết hợp các yếu tố trong việc độ nồi xe tay ga

Nếu bạn muốn độ nồi xe để xe trở nên êm hơn, thì có thể làm theo như sau:

    • Tăng góc đứng hơn 1 độ so với góc nguyên bản của nồi trước, đồng thời hạ trọng lượng bi xuống còn 70 – 80% và tăng má cánh quạt cũng như má nồi để xe tăng max speed.
    • Sử dụng 3 càng dán đồng thời khoan chuông để cải thiện đầu ga.
    • Trường hợp xe bị rung đầu hoặc yếu nhưng bạn lại không muốn thay đổi hoặc độ nồi thì hãy dùng long đề từ 0.5 – 1 ly chêm vào nồi trước sau đó gắn cánh quạt nồi, tình trạng không mong muốn trên sẽ được khắc phục đáng kể.
    • Thay đổi chiều dài bố 3 càng, canh chỉnh độ hở so với chuông cũng là 1 phương pháp thông dụng.

Các bạn có thể làm tại nhà nếu am hiểu kỹ thuật. Cửa hàng phụ tùng HP có nhận làm nồi theo yêu cầu của khách hàng. Chi phí dao động từ 800 - 2tr tùy theo tình trạng và phụ tùng cần thay thế.