Chào mừng bạn đến với phụ tùng HP
phutunghp.vn
Đặt hàng nhanh
0963753373

Bảo dưỡng định kì xe máy đúng cách

Bảo dưỡng định kì xe máy đúng cách

Bảo dưỡng định kì xe máy cần làm những gì và bao lâu thì nên làm.

Bảo dưỡng định kì xe máy đúng cách

Bảo dưỡng xe máy là quy trình định kì và quan trọng. Bảo dưỡng gồm các quá trình sau đây:

Do cấu tạo của các chi tiết khác nhau nên thời gian bảo dưỡng của từng bộ phận cũng sẽ khác nhau:

  1. Thay nhớt xe máy định kỳ: Nhớt máy như máu của xe, nếu sử dụng xe trong điều kiện bình thường thì thời gian thay nhớt từ 1500 – 2000 km/lần (đối với nhớt bán tổng hợp), và từ 2000 – 3000km (đối với nhớt tổng hợp 100%).Nếu dùng xe máy trong điều kiện khắc nghiệt như leo dốc hoặc liên tục tải nặng, bạn nên thay nhớt sớm hơn.
    Nhớt láp (nhớt hộp số) trên xe ga: Nếu không thay dầu láp dễ dẫn đến tình trạng khô hoặc vỡ bánh răng, giảm hiệu quả truyền động. Bạn nên nhớt cứ 3 lần thay nhớt máy thì thay nhớt láp 1 lần hoặc mỗi 5000-8000km. Mùa mưa nên thường xuyên kiểm tra sau khi đi vào cùng ngập nước. Định kì 8.000km – 10.000km.
  2. Vệ sinh nồi xe máy (xe tay ga) : Là làm sạch các bụi bẩn được hình thành từ quá trình vận hành xe trong thời gian dài. Ngoài việc làm sạch bộ nồi, vệ sinh nồi cho xe tay ga còn giúp thợ sửa xe phát hiện những nguy cơ tìm ẩn, có thể gây hại đến tình trạng vận hành cũng như công suất hoạt động của xe.
  3. Bảo dưỡng kiểm tra lọc gió: Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe, có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió quá bẩn, nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài. Theo khuyến cáo, bạn nên thay lọc gió ở 8.000km – 10.000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất.
  4. Bảo dưỡng kiểm tra Bugi: Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ dễ “hụt hơi”, tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000 km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế định kỳ.
    Thay bugi ở mỗi 8.000 km không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn, tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…
    Ngoài ra cần lưu ý chụp Bugi phần cao su có bị nứt, vỡ, phần dây mobin có tiếp xúc tốt với chụp bugi hay không.
  5. Bảo dưỡng vỏ xe máy định kỳ: Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện. Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km. Bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.
  6. Bảo dưỡng hệ truyền động của xe (nhông sên dĩa, dây ruroa): Với nhông sên dĩa, bạn nên quan sát nhông sên dĩa sau một thời gian dài sử dụng, nếu thấy các biểu hiện như xe thường xuyên bị giãn sên, tuột xích, răng nhông dĩa bị nhọn, mòn, cùn thì nên thay mới cả bộ nhông sên dĩa ngay nhé.
    Dây curoa (xe ga): Nếu bạn nghe những tiếng lạch cạch khi khởi động xe, xe có sức ì, không bốc khi tăng ga, lúc vệ sinh nồi thì thấy dây cuaroa bị nứt, gãy răng thì đây là những dấu hiệu bạn cần thay mới dây curoa để xe có thể hoạt động ổn định trở lại.
  7. Bảo dưỡng thay nước làm mát xe máy: Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nếu xe mất quá nhiều nước mát sẽ khiến xe nóng máy, nghiêm trọng có thể vỡ lốc máy. Do đó bạn cũng nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
  8. Bảo dưỡng thay lọc xăng trên xe FI đây là bộ phận rất ít khách hàng cũng như cửa hàng bảo dưỡng quan tâm. Lọc xăng quá dơ hoặc rách dẫn đến nghẽn bơm xăng có thể cháy motơ hoặc thiếu áp. Biểu hiện xe ỳ, khó nổ, ga cuối không lên được. Nên thay sau mỗi 10.000 -15.000 km.
  9. Bảo dưỡng chế hòa khí , hệ thống phun xăng Fi. Qua quá trình sử dụng chế hòa khí có thể lắng cặn bã, phao giclơ hao mòn, cần vệ sinh và thay thế. Đối với xe Fi hệ thống kim phun và các cảm biến bị bẩn dẫn đến sai lệch tín hiệu, nghẽn kim xe galanti không đều hoặc cao. Thực hiện định kì 8.000 - 10.000 km.
  10. Bảo dưỡng heo dầu bố thắng Heo dầu  nằm ngay phần dàn chân rất dễ bám bụi bẩn và nằm ẩn bên trong các góc cạnh nên rất dơ, khó vệ sinh hết bên trong khi rửa xe thông thường, khi sử dụng thắng phần bố sẽ bị mòn đi, piston sẽ bị đẩy ra ngoài (bố thắng mòn càng nhiều piston càng đẩy ra ngoài nhiều). Khi piston ra ngoài sẽ bị dính các chất dơ thường thấy trên đường.