Bảo dưỡng nồi xe số là 1 trong nhuưng khâu quan trọng đảm bảo xe vận hành mượt mà, hiệu suất cao sau 25.000 km.
Bộ ly hợp xe số hay còn gọi là bộ nồi xe số hoạt động theo nguyên tắc lực ly tâm, nghĩa là tốc độ quay của động cơ càng lớn thì lực ép lên tấm ma sát càng lớn, tổn hao ma sát do trượt càng nhỏ do đó xe chạy bốc, khỏe, tăng tốc nhanh. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, tùy vào cách người dùng sử dụng mà chất lượng bộ ly hợp (nồi) ngày càng kém đi và khả năng dẫn đến hư hỏng, cần sửa chữa, khắc phục. Lúc này cần thực hiện việc bảo dưỡng nồi xe số.
1. Dấu hiệu hư hỏng để nhận biết và bảo dưỡng nồi xe số:
- Tốn xăng hơn bình thường do tổn thất công suất động cơ trên đường truyền lực.
- Xe yếu, gia tốc kém đặc biệt là khi chở nặng.
- Số nặng, khó vào, hay giắt số do búa côn không ngắt dứt khoát khi giảm ga.
- Khi chuyển số (tăng hoặc giảm), tăng tốc hoặc giảm thì xe bị giật mạnh và cần vòng tua lớn khi chuyển bánh do khoảng giữa bề mặt tấm ma sát trên búa côn với mặt trong của bát côn lớn.
- Có tiếng hú từ phía động cơ do cặp bánh răng ăn khớp giữa bộ côn trước và bộ côn sau bị rơ gây va đập và rung.
2. Có 3 phương án khắc phục khi bảo dưỡng nồi xe số khách hàng có thể lựa chọn tùy thuộc vào tài chính của mình:
- Thay lá bố, lò xo, dán lại bố ba càng ở búa côn, chà láng lại chuông côn. Phương pháp này ít tốn kém nhất nhưng tuổi thọ ngắn, công suất xe không được khắc phục triệt để.
- Thay lá bố, chuông côn, búa côn,lò xo ép. Đây là phương án thường được áp dụng do chi phí không quá lớn nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và tuổi thọ tốt.
- Thay mới cả bộ ly hợp. Đây là phương án tốn kém nhất nhưng lại tối ưu nhất.
- Ngoài ra cần để ý chuồng heo, bạc đạn nồi, ty côn nếu rơ lắc, biến dạng cần thay mới.
3. Chú ý khi sử dụng và bảo dưỡng nồi xe số:
- Thay dầu nhớt máy có độ nhớt phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất và thay định kỳ, nên thay ở các trung tâm nhớt uy tín để đảm bảo chất lượng nhớt là tốt nhất.
- Không nên chở quá tải trọng cho phép của nhà sản xuất xe trong thời gian dài, đi đường quá xấu mà không bảo dưỡng.
- Sử dụng số phù hợp với tải, tốc độ và điều kiện địa hình.
- Nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường cần đưa đến trung tâm sửa chữa xe máy càng sớm càng tốt để được kiểm tra và xử lý. Tại CầnThơ cửa hàng phụ tùng HP chuyên sửa chữa và thay thế nồi xe số với nhiều sản phẩm uy tín chất lượng.
- Chỉ nên dán lại lá côn trước ở các cửa hàng uy tín và có bảo hành.
- Bộ ly hợp xe côn tay như winner, exciter, raider fi có cấu tạo tương tự phần nồi sau của bộ nồi xe số tự động, chúng không có phần nồi trước của bộ nồi tự động. Cấu tạo chỉ bao gồm các lá bố nồi nằm xen kẽ với các lá thép và cũng làm việc dựa trên nguyên lý ma sát ướt. Nên hạn chế rà côn và canh chỉnh phù hợp.
4. Chi phí bảo dưỡng
Chi phí cho nồi xe số dao động từ 800 - 3 tr tùy theo khả năng và phương án thực hiện.
Trong quá trình sữa chữa có thể phát sinh một số phụ tùng khác như ron nồi, bạc đạn, ty côn, bi ép ty côn trên xe Ya, hoặc ruồi ép ty côn trên honda.
Nếu bạn ở Cần Thơ hãy ghé cửa hàng HP để được tư vấn miễn phí và nhận báo giá tốt nhất.
149 Phạm Ngũ Lão, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ
0963753373