Chăm sóc xe côn mới mua
Để giữ cho chiếc xe luôn mượt mà, tươi trẻ như thuở ban đầu cũng rất là dễ. Chủ yếu là do anh em có chịu khó tìm hiểu và chăm sóc nó hay không thôi!
Sau đây, Blogxecontay.com sẽ có một vài tips cơ bản để anh chị em chăm sóc những chiếc xế cưng của mình, ngay từ khi mới rước em nó về. Đi thôi!
Về kỹ năng
Nghe cao siêu vậy chứ chẳng có gì đáng sợ cả, chỉ là dăm ba cái cách sử dụng xe hằng ngày thôi.
Việc nắm được nhiều kỹ năng chạy xe sẽ giúp ích cho mình trong nhiều tình huống, gặp tình huống nào cần là lại móc ra xài.
Mình thấy nhiều anh em cứ âm côn lên ga hay lười sang số. Đá số sống - không chịu thay đổi thói quen gây hại ấy thì xe mau hư cũng là chuyện đương nhiên.
Ngoài ra, mới mua xe về thì quan trọng nhất là phải Roda xe máy đúng cách, sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn nhé!
Roda xe
Xe mới thì thôi mình nên tém tém lại 1 tí, khoan hãy sướng để xe còn trải qua quá trình dạo đầu nữa.
Mà dù có roda hay không thì cũng đừng ép xe quá mức, tối ngày mang đi đua hay tour bạo lực thì không có xe nào chịu nổi đâu.
Xe máy đang trong quá trình Roda, tức là sau khi mua xe mà anh em mới chạy odo dưới 2000-2500km. Chúng ta sẽ chạy kiểu tà tà để canh tốc độ, tua máy khoảng 5000rpm tùy theo nhà sản xuất khuyến nghị nhé. Lâu lâu sướng quá không kiềm được thì anh em chạy cao hơn 1 chút cũng không sao, nhưng đừng có chạy như vậy nhiều không tốt đâu nhé!
Chạy xe đúng cách trong khi Roda chỉ là một phần để Roda thành công thôi anh em nhé, ngoài ra còn các bước như bên dưới:
Bảo dưỡng
Môn này bao gồm nhiều cái linh tinh liên quan đến nội công và dàn ngoài của xe.
Đầu tiên và quan trọng nhất là nhớt, anh em nên lưu ý thời gian dùng nhớt trên xe của mình. Bởi những chiếc xe côn tay hiện nay có công suất lớn, máy mau nóng nên nhớt sẽ mau bị biến chất hơn.
Không còn chuyện hơn 10.000 km mới thay nhớt như trước đâu nhé!
Trong quá trình Rodai xe (odo <=2000km), anh em nên sử dụng nhớt hãng, sau đó thì ae thích xài nhớt nào cũng được, Quy trình thay nhớt là: 300-1000-2000km. Đấy, cứ đến những mốc trong 3 mốc đầu tiên kia thì anh em thay nhớt là được. Chú ý thay cả lọc nhớt với những xe có sử dụng lọc nhớt như Suzuki Raider hay Yamaha Exciter,... anh em nhé!
Còn đây là quy trình thay nhớt cho xe sau khi Rodai:
Đối với các loại nhớt tổng hợp hiện nay thì tầm 3.000 km trở xuống thì nên thay 1 lần. Còn nhớt khoáng trong chính hãng thì dưới 1000 km thay là ổn.
Tiếp theo là nước mát, anh em có thể theo dõi bình chứa để xe cần thay chưa nhé! Nếu như ngang ở mức Lower thì thôi nên thay luôn đi, mắc công hết bứt tử lại khổ.
Nên súc luôn két nước và vệ sinh bình chứa để loại bỏ hết nước mát cũ hiện có đi nhé!
Tới mức lower này là nên thay nhé - Nguồn: Xe.Tinhte.vn
Ngoài ra, còn những món như nhông sên dĩa, lốp, má phanh, … mấy cái này thì mình dễ quan sát, bảo dưỡng hoặc thay thế.
Lâu lâu, anh em nên kiểm tra xem chúng nó đang ở tình trạng nào để còn xử lý sớm nhé!
Đừng sợ tốn tiền mà chạy đại, rồi chẳng may có sự cố gì thì còn thốn hơn đấy.