Công nghệ ESP trên xe tay ga Honda
ESP là công nghệ được áp dụng trên động cơ xe tay ga từ năm 2012 do hãng Honda phát triển. eSP là sự tích hợp của các công nghệ như: công nghệ phun xăng điện tử PGM - FI, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling - Stop, động cơ tích hợp bộ đề - ACG, công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo. Đây đều là những công nghệ độc quyền do Honda phát triển. Có thể nói, eSP chính là “bộ não” của những chiếc xe tay ga Honda giúp tiết kiệm trung bình từ 22-56% nhiên liệu so với các dòng xe ga thông thường. Xe được trang bị eSP cũng khởi động nhẹ nhàng, vận hành êm ái hơn. Hiện tại, Honda đang triển khai kế hoạch trang bị eSP cho toàn bộ dòng xe tay ga của hãng. Điển hình là chiếc Vision mới được ra mắt gần đây cũng được trang bị công nghệ này dù ở phân khúc giá rẻ hơn.
- 1. Công nghệ phun xăng điện tử PGM-FI
Hệ thống phun xăng điện tử PGM-FI tiết kiệm nhiên liệu tích hợp trên eSP+ 2022. Đây chính là bộ điều khiển trung tâm (ECU) sẽ tính toán lượng khí và nhiên liệu cần thiết cho động cơ theo từng địa hình di chuyển khác nhau, giúp giảm khí thải, bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng. Trong trường hợp chiếc xe của bạn để lâu không dùng, hoặc thời tiết quá lạnh, bạn vẫn dễ dàng khởi động xe.
- 2. Hệ thống ngắt động cơ tạm thời (Idling Stop)
Công nghệ ngắt động cơ tạm thời Idling-stop là một bước phát triển vượt bậc trong sự phát triển dòng xe tay ga của hãng Honda.
- 3. Công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo
Hai công nghệ của động cơ thông minh thế hệ mới là công nghệ giảm thiểu ma sát và khả năng đốt cháy hoàn hảo của công nghệ eSP+. Công nghệ này làm cho các dòng xe tay ga của Honda đều có khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, độ bền của động cơ cao và vận hành mạnh mẽ, bền bỉ hơn.
- 4. Độ nhạy ga cao vượt trội
Hệ thống buồng đốt của động cơ eSP+ được thiết kế nhỏ gọn hơn với đường kính và hành trình piston được tối ưu hóa cho mô men xoắn cao hơn ở các dải vòng tua hợp lý. Ống hút gió vào buồng đốt được thiết kế với hình dạng trơn tru hơn nhằm giảm cản trở dòng chảy của hỗn hợp nhiên liệu và không khí, do đó động cơ eSP+ có tốc độ đáp ứng và độ nhạy ga rất cao.
- 5. Động cơ tích hợp bộ đề – ACG
Công nghệ động cơ eSP+ có tích hợp bộ đề – ACG vừa có chức năng khởi động, vừa có chức năng như máy phát điện. Hệ thống này cho phép khởi động và tái khởi động dễ dàng, hạn chế tối đa tiếng ồn, giảm lực ma sát trong quá trình phát điện, giúp nâng cao hiệu suất sử dụng nhiên liệu của xe.