Rung ga đầu trên xe tay ga nguyên nhân cà cách khắc phục
Rung ga đầu là hiện tượng ngay khi vừa đề khởi động xe, hoặc khi chạy với tốc độ dưới 30km/h bạn sẽ cảm thấy phần đầu xe sẽ rung lắc mỗi khi lên ga.
1. Nguyên nhân gây rung ga đầu trên xe tay ga :
- Do momen xoắn của xe khi ở vòng tua máy thấp yếu: dẫn tới tình trạng không thắng được lực ma sát giữ bố ba càng và chuông để kéo bánh xe khiến xe bị rung đầu khi khởi động hoặc giảm tốc độ .
- Nồi xe bị bám bụi: Sau một thời gian sử dụng, cụ thể là khi xe đã vận hành được khoảng từ 4000 -5000km, sẽ xuất hiện bụi bám vào mặt bố ba càng, chuông, bám vào các trục của đế bố ba càng. Khi chúng ta đi bảo dưỡng không vệ sinh kỹ, cũng sẽ dấn tới tình trạng rung đầu xe.
- Do sử dụng loại lò xo 3 càng không chất lượng: Trong thời gian đầu sử dụng xe, xe thường không đi xa hoặc kéo máy nhiều nên ít sinh ra nhiệt, vì thế mà lò xo cũng sẽ không xảy ra hiện tượng tôi nhiệt, vẫn giãn nở đều trong mọi điều kiện. Tuy nhiên, sau một thời gian xe vận động nhiều hơn, xa hơn, đi với vận tốc cao hơn, cộng thêm tác động của thời tiết lúc nóng, lúc lạnh khiến lò xo bị tôi nhiệt. Khi lò xo bị tôi nhiệt thì sẽ không bung hoặc ít bung khi thời tiết lạnh khiến cho đầu xe bị rung trong quá trình vận hành.
- Nếu trong quá tình sử dụng xe máy mà bạn không bảo dưỡng xe máy đúng cách, hoặc thường xuyên tiến hành vận hành xe theo thói quen không hợp lý thì điều này sẽ khiến cho động cơ xe của bạn nhanh bị xuống cấp.
- Do đường xá ở nước ta rất xấu, kẹt xe nhiều dẫn đến xe chạy không đung tầm ga tốt nhất được (vừa thắng vừa lên ga), làm cho máy càng ngày càng xuống cấp yếu đi, mặt bố nồi và chuông không được tiếp xúc tốt nhất sinh ra ma sát trượt nhiều làm cho mặt bố nồi bị chai, dẫn đến xe bị lì máy, không bốc, hao xăng. Nhiệt độ cao cũng là 1 nguyên nhân.
2. Cách xử lý hiện tượng xe rung đầu trên xe tay ga :
- Làm tăng vòng tua Tăng độ cứng cho lò xo 3 càng cách này giúp cho vòng tua cao hơn, thì bố ba càng mới bám chuông. Trong trường hợp mặt bố ba càng và chuông quá sát, thì có thể tăng khe hở giữa 2 chi tiết này.
- Chêm long đề mỏng vào nồi trước, áp dụng cho 1 số dòng xe đời mới.
- Giảm trọng lượng bi văng nồi bằng phương pháp thay bi văng có cùng kích thước nhưng trọng lượng nhẹ hơn, với phương pháp này sẽ làm cho vòng tua máy cao hơn, khi đó thì má nồi trước, sẽ ép dây curoa để kéo pully nồi sau và làm tăng momen xoắn.
- Vệ sinh nồi sau thật kỹ: Thông thường khi chúng ta mang xe đi bảo dưỡng, thường phó mặc cho thợ, tuy nhiên, nếu xe gặp phải tình trạng rung đầu, bạn cần yêu cầu thợ vệ sinh nồi sau thật kỹ như sau: Không chỉ làm sạch mặt bố 3 càng, chuông mà còn phải vệ sinh cả phần trục đế ba càng. Đảm bảo bố 3 càng khi bị sượng khi chuyển động bung ra, thu vào.
- Thay mới cụm nồi và 3 càng.
3. Những lưu ý khi sử dụng xe tránh hiện tượng rung đầu:
- Nên vệ sinh nồi và kiểm tra bảo dưỡng xe khi xe đi được khoảng 10.000km, hoặc khi nhận thấy xe có các hiện tượng như: bị ỳ, tăng ga khó, đầu xe bị rung…
- 6 viên bị nồi của xe, cần được kiểm tra khi vệ sinh, nếu bị mòn hoặc móp thì tốt nhất nên thay mới.
- Thường tuổi thọ của dây curoa là ngoài 2 vạn, nhưng tùy thuộc và điều kiện sử dụng, điều kiện thời tiết mà bị giảm tuổi thọ, vì thế cần kiểm tra định kỳ, nếu có hiện tượng bị nứt,dãn thì cần thay mới
- Khi mở khóa khởi động xe, đợi đèn báo Fi tắt rồi mới khổng động, nên tập thói quen sử dụng xe này, đề cảm biến xe hoạt động bình thường, tránh lỗi ở IC.
- Khi đề khởi động xe, không chạy luôn, mà đợi 5s cho xe nổ đều, rồi mới tăng ga di chuyển.
- Không vọt ga đột ngột, hay chạy xe chậm trong thời gian dài.
- Kiểm tra bảo dưỡng xe định kỳ, thay nhớt đúng thời hạn, để động cơ được bảo vệ tốt hơn trong mọi điều kiện.
- Vệ sinh kim phun xăng cho xe sau mỗi 12.000km, hoặc khi thấy xe có hiện tượng hao xăng.
- Kiểm tra và thay nước làm mát sau 15.000Km. Thay lọc gió cho xe sau 13.000Km, Thay bugi 8000km.
Tại cửa hàng phụ tùng HP vệ sinh nồi tay ga và xử lý rung ga đầu tay ga được tiến hành theo hướng chuyên nghiệp nhất nhằm đảm bảo độ bền và chi phí tối ưu cho khách hàng.